หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปการเรียนรู้
เรื่อง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์


วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
รหัสวิชา EAED3207
ผู้สอน อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

ครั้งที่ 14

ในคาบเรียนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย  ในคาบนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษานำสื่อของเล่นงานกลุ่มมาส่งและนำเสนอ มีทั้งหมด 4 กลุ่ม
1.กลุ่มน้ำ
2.กลุ่มกลไก
3.กลุ่มหินดินทราย
4.แสง
ในการออกมานำเสนอ จะต้องบอกวิธีการเล่น
โดยกลุ่มของดิฉันทำเครื่องกดน้ำ โดยเปิดฝาขวด หลักการคือ แรงดันอากาศ และอากาศมีอยู่ทุกที่ เพียงแต่อากาศในหลอดสู้อากาศจากการฝาขวดที่เปิดไม่ได้ น้ำเลยไหล ลงมาและเพื่อนกลุ่มอื่นๆก็ได้แนะนำสื่อของกลุ่มตนเอง
อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำที่ถูกต้อง

ภาพบรรยากาศในห้องเรียน






คำศัพท์
1. Group Work งานกลุ่ม
2. Doing การทำ
3. Learning การเรียนรู้
4. Toy ของเล่น
5. Present นำเสนอ

การประเมิน
อาจารย์ อาจารย์ให้ความรู้อย่างครบถ้วน คอยแนะนำสิ่งต่างๆที่เป็นผลดีให้กับนักศึกษาเสมอ
ตนเอง ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองาน มาตรงเวลาเรียน
เพื่อน เพื่อนตั้งใจเรียน นำเสนองานได้ดี
วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
รหัสวิชา EAED3207
ผู้สอน อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

ครั้งที่ 13

ในคาบเรียนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ได้ให้นักศึกษาส่งงานที่เป็นของเล่น เป็นงานเดี่ยว โดยให้นักศึกษาแต่ละคนออกมานำเสนอของเล่นของตนเอง โดยบอกวิธีทำและวิธีการเล่น
ของเล่นดิฉันทำเกี่ยวกับแมงกะพรุนน้ำ


การลอยตัวของแมงกะพรุนน้ำ...
แรงพยุงหรือแรงลอยตัว
                แรงลอยตัวคือแรงที่ช่วยพยุงวัตถุไม่ให้จมลงไปในของเหลว โดยมีขนาดขึ้นอยู่กับ ความหนาแน่นของของเหลวนั้น และปริมาตรของงวัตถุส่วนที่จมลงไปในของเหลว

ความหนาแน่นของวัตถุ คือ
อัตราส่วนระหว่างปริมาตรและน้ำหนักของวัตถุ โดยวัตถุที่มีความหนาแน่นมากกว่าจะมีน้ำหนักมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบ ในปริมาตรที่เท่ากัน
-วัตถุจะไม่จมลงไปในของเหลวเมื่อวัตถุนั้นมีความหนาแน่นน้อยกว่าของเหลว
-วัตถุจะลอยปริ่มของเหลวเมื่อวัตถุนั้นมีความหนาแน่นใกล้เคียงกับของเหลว
-วัตถุจะจมลงไปในของเหลวเมื่อวัตถุนั้นมีความหนาแน่นมากกว่าของเหลว

ภาพบรรยากาศในห้องเรียน










คำศัพท์
1. Toy ของเล่น
2. Doing การทำ
3. Class ชั้นเรียน
4. Evaluation การประเมิน
5. Present นำเสนอ

การประเมิน
อาจารย์ อาจารย์สนใจผลงานของเด็กทุกคนและให้คำปรึกษาที่ดี
ตนเอง ตั้งใจเรียน มาตรงเวลา
เพื่อน เพื่อนๆตั้งใจนำเสนอผลงานของตนพร้อมกับตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนองาน
วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
รหัสวิชา EAED3207
ผู้สอน อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

ครั้งที่ 12

ในคาบเรียนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันนี้เพื่อนอีก 3 กลุ่ม ได้ออกไปจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ผ่านการทดลองให้มูลนิธิชุมชนเสือใหญ่ กลุ่มของดิฉันได้ทำการแบ่งกลุ่ม คอยอำนวยความสะดวกให้กับเพื่อนๆที่ทำการจัดกิจกรรมให้กับเด็กและท้ายกิจกรรม ก็ให้เด็กๆได้ทำของเล่น จากกระดาษ เฮลิคอปเตอร์ เพื่อนเป็นชิ้นงานให้เด็กได้นำกลับบ้าน

ภาพบรรยากาศในห้องเรียน



คำศัพท์
1. Foundation มูลนิธิ
2. Kid เด็ก
3. Trial การทดลอง
4. Learning การเรียน
5. Teaching การสอน

การประเมิน
อาจารย์ อาจารย์ให้ความรู้อย่างเต็มที่ และเป็นที่ปรึกษาขณะทำกิจจกรรมที่ดี
ตนเอง ตั้งใจเรียน มาตรงเวลา พูดมากไปบ้าง
เพื่อน เพื่อนๆช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่และตั้งใจเรียน
วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2562
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
รหัสวิชา EAED3207
ผู้สอน อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

ครั้งที่ 11
ในคาบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันนี้อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับการเรียนในวันนี้ จากนั้นอาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 6 คน อาจารย์แจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่น แล้วให้ระดมความคิด คิดหัวข้อ
กลุ่มดิฉันทำในเรื่อง ดอกไม้ โดยแตกปีกออกเป็น
-ชนิด
-ลักษณะ
-การดูแลรักษา
-แหล่งที่พบเห็น
-ประโยชน์





โดยทำเสร็จอาจารย์ก็ได้แนะนำ การทำมายแมป
จากนั้นอาจารย์ก็ได้แจกกระดาษบรูฟอีกกลุ่มละ 1 แผ่นครั้งนี้ให้นักศึกษาทำมายแมปหน่วยดอกไม้ และแตกออกเป็นวันจันทร์ - วันศุกร์ และแต่ละวันก็แตกเป็นกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม และให้เรานำหัวข้อทั้ง 5 หัวข้อใส่ลงในกิจกรรมเสริมประสบการณ์



สุดท้าย อาจารย์ได้แจกกระดาษบรูฟ และเลือกหัวข้อมา 1 วัน เช่น ประโยชน์ของดอกไม้ และก็เขียนการบูรณาการทั้ง 6 สาระการเรียนรู้  และให้อาจารย์ตรวจก่อนหมดคาบการเรียน


หัวข้อในวันนี้มี
1.หน่วยข้าว
2.หน่วยดอกไม้
3.หน่วยต้นกลัวย
4.หน่วยไข่

ภาพบรรยากาศในห้องเรียน

คำศัพท์
1. Egg ไข่
2. Rice ข้าว
3. Flower ดอกไม้
4. Banana กล้วย
5. Present นำเสนอ

การประเมิน
อาจารย์ อาจารย์ให้ความรู้อย่างเต็มที่ และเป็นที่ปรึกษาขณะทำกิจจกรรมที่ดี
ตนเอง ตั้งใจเรียน มาตรงเวลา พูดมากไปบ้าง
เพื่อน เพื่อนๆช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่และตั้งใจเรียน
วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
รหัสวิชา EAED3207
ผู้สอน อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

ครั้งที่ 10

ในคาบเรียนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ในคาบนี้ อาจารย์ได้ในนักศึกษาไปรวมกันที่ มูลนิธิชุมชนเสือใหญ่ เพื่อที่จะให้นักศึกษา สามกลุ่มได้ทำการสอนในเรื่องวิทยาศาสตร์ผ่านการทดลอง เมื่อเข้าไปเด็กๆได้ทำกิจกรรมประจำตอนเช้า  เข้าแถว สวดมนต์ ออกกำลังกาย จากนั้นเพื่อนๆอีกสามกลุ่ม ได้พาไปกิจกรรมด้านนอกเพื่อให้เพื่อนอีกสามกลุ่มได้จัดเตรียมสถานที่ ก่อนที่เด็กจะได้รับความรู้
เมื่อจัดสถานที่เสร็จ เพื่อนๆก็ได้นำเด็ก มาเข้าฐาน มีสามฐาน ดังนี้
1.ฐานการละลาย
2.ฐานแสงและเงา
3.ฐานการตึงผิว
กลุ่มของดิฉันทำการทดลองเรื่อง การละลาย โดยมีกระบวนการสอน 5 ขั้น ดังนี้
1.กำหนดขอลเขตของปัญหา
               ครูและเด็กร่วมกัยตั้งประเด็น
               เริ่มต้น ด้วยการตั้งคำถาม
2.การตั้งสมมติฐาน
               ครูและเด็กตั้งสมมติฐาน
3.ทดลองและเก็บข้อมุล
               ครูและเด็กร่วมดำเนินตามแผนการ
4. วิเคราะข้อมูล
                สนทนาแลกเปลี่ยน
5.สรุปผลคำตอบสมมติฐาน
               ผลที่เกิดขึ้น เพราะอะไร ทำไม

ภาพบรรยากาศในห้องเรียน






คำศัพท์
1. Foundation มูลนิธิ
2. Teach สอน
3. Trial การทดลอง
4. Evaluation การประเมิน
5. Command คำสั่ง

การประเมิน
อาจารย์ อาจารย์ได้ช่วยแนะนการใช้คำพูด การให้ความรู้ ข้อมูลที่ถูกต้องให้กับเด็ก
ตนเอง มาตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
เพื่อน ช่วยกันทำกิจกรรมให้เสร็จสมบูรณ์อย่างตั้งใจ
วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
รหัสวิชา EAED3207
ผู้สอน อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

ครั้งที่ 9
  ในการเรียนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ในคาบนี้ต้นคาบอาจารย์ได้พูดทักทายนักศึกษาก่อนที่จะพูดอธิบายการเรียนในวันนี้อาจารย์ให้กระดาษ a4 กับนักศึกษา คนละ 1 แผ่น โดย สองชิ้นแรกอาจารย์เป็นผู้สาธิตการทำ

ชิ้นที่ 1 ภาพเปลี่ยนแปลง


ชิ้นที่ 2 ภาพหมุน


ส่วนชิ้นที่ 3 อาจารย์ให้นักศึกษาคิดของเล่นที่ทำจากกระดาษที่เหลือ โดยไม่ให้ซ้ำกันและสามารถนำมาสอนเด็กในสาระวิทยาศาสตร์ได้
ส่วนของเล่นของฉันก็คือ ปืนกระดาษ


เสียง... เริ่มเกิดขึ้นเมื่อวัตถุหรือแหล่งกำเนิดเสียงมีการสั่นสะเทือนส่งผลต่อการเคลื่อนที่ของโมเลกุลของอากาศที่อยู่โดยรอบ กล่าวคือโมเลกกุลของอากาศเหล่านี้จะเคลื่อนที่จากตำแหน่งเดิมไปชนกับโมเลกุลที่อยู่ถัดไป ก่อให้เกิดการถ่ายโอนโมเมนตัมจากโมเลกุลที่มีการเคลื่อนที่ให้กับโมเลกุลที่อยู่ในสภาวะปกติ จากนั้นโมเลกุลที่ชนกันนี้จะแยกออกจากกันโดยโมเลกุลที่เคลื่อนที่มาจะถูกดึงกลับไปยังตำแหน่งเดิมด้วยแรงปฏิกิริยาและโมเลกุลที่ได้รับการถ่ายโอนพลังงานจะเคลื่อนที่ไปชนกับโมเลกุลที่อยู่ถัดไป ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นสลับกันไปมาได้เมื่อสื่อกลาง (ในที่นี้คืออากาศ) มีคุณสมบัติของความยืดหยุ่น การเคลื่อนที่ของโมเลกุลอากาศนี้จึงเกิดเป็นคลื่นเสียง
ในช่วงท้ายคาบอาจารย์ได้ให้กลุ่มที่จะออกไปสอนเด็กในเรื่องการทดลอง ให้ออกมานำเสนอเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะออกไปจัดประสบการณ์จริงให้กับเด็กเพื่อที่ จะได้นำความรู้ที่ถูกต้องไปสอนเด็กโดยกลุ่มที่จะไปทำการทดลอง มีเรื่อง การละลายของเกลือ แรงตึกผิว แสงและเงา


ภาพบรรยากาศในห้องเรียน



คำศัพท์
1. Test การทดลอง
2. Suggestion คำแนะนำ
3. Research ค้นหา
4. Group Work งานกลุ่ม
5. Science วิทยาศาสตร์

การประเมิน
อาจารย์ เข้าตรงเวลา ให้คำแนะนำที่ดี แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีมากๆค่ะ
ตนเอง พยายามตั้งใจเรียน และมาทันเวลาในการเรียน
เพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังคำอธิบายในการเรียนได้ดี และตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย