วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2562


วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2562
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
รหัสวิชา EAED3207
ผู้สอน อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

ครั้งที่ 7

ในเช้าวันนี้อาจารย์ได้ให้ทุกกลุ่มออกมานำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์อีกครั้ง ต่างจากครั้งที่แล้วมากครั้งนี้ต้องมีความพร้อม และการมีบทบาทหน้าห้องที่ดี การพูด ถาม ตอบ กับเด็กเป็นคำพูดที่ง่ายและเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การทวนคำศัพท์วิทยาศาสตร์เพื่อให้เด็กได้จำ แต่ละขั้นตอนที่นำเสนออาจารย์จะนำมาถามหลังจากเราทดลองเสร็จเรียนร้อยหรือการประเมินงานกลุ่มนั้นเอง พร้อมกับให้คำแนะนำเพื่อนำไปปรับปรุงในทางที่ดีขึ้นอีกด้วย



กิจกรรมส่งท้ายของวันนี้ คือ แรงตึงผิวของน้ำ โดยแบ่งกลุ่มให้เท่าๆกัน ตั้งสมมติฐาน และเริ่มหยอดเหรียญลงไปในภาชนะที่เตีรยมไว้พร้อมกับสังเกตน้ำ สรุปได้ว่า แรงตึงผิว คือ แรงต้านที่ผิวหน้า ของของเหลวใดๆ เป็นแรงเกาะติด ระหว่างโมเลกุลที่ผิวของของเหลว ของเหลวที่มีแรงตึงผิวสูง จะมีแรงเกาะติดระหว่างโมเลกุลมาก ทำให้ควบคุมรูปร่างให้มีพื้นที่ผิวต่อปริมาตรน้อยที่สุด เป็นทรงกลม เป็นหยด

ภาพบรรยากาศในห้องเรียน






คำศัพท์
1.Surface tension แรงตึงผิว
2.Surface film แรงต้านผิวน้ำ
3.Cohesion force แรงเกาะติด
4. Hypothesis สมมติฐาน
5. Overflow ล้น

การประเมิน
อาจารย์ เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเอง ให้คำแนะนำอย่างละเอียดกับนักศึกษาเป็นอย่างดี
ตนเอง มีความตั้งใจดูเพื่อนนำเสนองานหลังจากนำเสนองานเสร็จก็ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
เพื่อน นำเสนอผลงานได้เป็นอย่างดี ตั้งใจฟังเพื่อน คำอธิบายของอาจารย์ และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น